Untitled Document
DẦU PAOs & ESTERs: DẦU NÀO TỐT HƠN? Lê Thuyết

Hiện nay với nhu cầu ngày một cao hơn ở người tiêu dùng, dầu nhờn sản xuất từ dầu gốc tổng hợp dần dần đã có được nhiều khách hàng hơn. Nhưng do mức giá cao cho nên các loại dầu tổng hợp chỉ có thể phổ biến ở các sản phẩm dầu động cơ, chủ yếu dành cho xe mô tô Phân khối lớn, xe sang, xe hơi hiệu suất cao..., đối với dầu công nghiệp ứng dụng dầu tổng hợp là rất hiếm, chủ yếu xuất hiện trong một vài loại dầu nhờn chuyên dụng.

    Hiện nay trên thị trường Việt Nam đã có nhiều hãng dầu nhờn đã cho ra các sản phẩm dầu động cơ đầu bảng (Flagship) sử dụng dầu gốc PAOs (phân loại: nhóm IV) hoặc ESTERs như Di-ester, Polyol... (phân loại: nhóm V) chủ yếu dành cho xe Mô tô PKL và xe hơi. Vậy dầu PAOs & ESTERs thì loại nào tốt hơn?
Với câu hỏi trên, rất nhiều chuyên gia am hiểu lĩnh vực này sẽ đưa ra câu trả lời là: "Không thể kết luận loại nào tốt hơn loại nào".
Vì sao lại vậy? Dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu nhé:
1. PAOs (Poly Alpha Olefines) là dầu gốc tổng hợp dùng khá phổ biến thuộc phân loại API: nhóm IV. PAOs là Hydro-Carbon mạch nhánh có cấu tương tự như Iso-Paraffine có trong dầu nhóm I, II, III. Vì vậy PAOs có sự tương thích cao với các loại dầu gốc này. PAOs có ưu điểm: chống oxy hóa tốt, ổn định nhiệt tốt, điểm chảy thấp... Những ưu điểm này là vượt trội hơn so với các loại dầu gốc nhóm I, II, III.
2. ESTERs là các hợp chất hữu cơ dị nguyên tố (ngoài H, C ra còn có O), các hợp chất này có nhóm chức ester (-C=OO-). Nhóm chức Ester được hình thành từ phản ứng ester hóa của axit hữu cơ và rượu. ESTERs dùng phổ biến nhất các Di-ester và Polyol ester. ESTERs thường được sử dụng như là một phụ gia với dầu gốc PAOs. ESTERs có độ ổn định nhiệt cao, điểm chảy rất thấp... nhưng độ ổn định thủy phân kém.
Những tính chất trên giúp cho PAOs và ESTERs thường ứng dụng nhiều vào dầu động cơ cao cấp.
So sánh giữa PAOs & ESTERs:
Ưu điểm PAOs:
- Chỉ số độ nhớt (VI) rất cao
- Điểm chảy (Pour Point) rất thấp
- Độ ổn định nhiệt rất tốt
Ưu điểm của ESTERs
- Chỉ số độ nhớt (VI) cao nhất
- Điểm chảy (Pour Point) thấp nhất
- Độ ổn định nhiệt cao nhất
Dựa vào các ưu điểm như trên có thể thấy rằng dầu ESTERs có sự nổi trội hơn so với dầu PAOs (mặc dù thông số của PAOs nổi bật hơn so với các dầu nhóm I, II, III)
Nhược điểm của PAOs: có sự ổn định phu gia ở nhiệt độ lạnh kém hơn, gây bất lợi cho việc lưu trữ lâu dài ở nhiệt độ lạnh. 
Có thể thấy PAOs có nhiều ưu điểm và lại rất lành tính..
Nhược điểm lớn nhất của dầu ESTERs (di-ester, polyol ester): Do sự định thủy phân kém nên khi có sự tịch tụ nước trong dầu làm dầu bị thủy phân làm suy giảm chất lượng nhanh chóng. Với môi trường trong động cơ hơi nước ngưng tụ là không thể tránh khỏi, vì vậy dầu động cơ gốc ESTERs có chu kỳ sự dụng ngắn hơn so với dầu PAOs.
Tóm lại:
- Dầu ESTERs có hiệu năng làm việc tuyệt vời ở các điều kiện môi trường khác nhau nhưng chu kỳ sử dụng bị hạn chế, giá thành rất cao. Dầu động cơ ESTERs ứng dụng cho các loại xe đua (Racing) với sự đòi hỏi hiệu suất làm việc cao nhất và sự thay dầu thường xuyên.
- Dầu PAOs có hiệu năng làm việc kém hơn đôi chút so với ESTERs nhưng chu kỳ sử dụng siêu dài bởi sự bền vững với sự oxy hóa, nhiệt độ và đặc biệt là nước ngưng tụ, 
PAOs giá thành mềm hơn. Vì vậy Dầu động cơ PAOs ứng dụng rộng rãi hơn: mô tô PKL, xe máy, xe hơi, xe đua (Racing) hay cả động cơ diesel hạng nặng.
   Như vậy: sự giải thích này là thỏa đáng cho nhận định: "Không thể kết luận loại nào tốt hơn loại nào" ở trên.

Lê Thuyết

2020.08