Untitled Document
DUNG TÍCH NHỚT CỦA CÁC LOẠI XE MÁY TRÊN THỊ TRƯỜNG Lê Thuyết

Đối với thói quen sử dụng xe máy của đa số người Việt, việc bảo trì bảo dưỡng Chúng ta giao phó cho thợ sửa xe hay các cửa hàng bảo hành chính hãng.

    Điều này thật dễ hiểu, bởi vì máy móc, phụ tùng, nguyên lý hoạt động của các hệ thống trên xe máy thật phức tạp với hầu hết người dùng, kể cả nam giới hay các cô, các chị, các mẹ, các bà. Nhưng có những điều rất đơn giản mà ai cũng có thể nắm vững, đặc biệt là đối với chiếc xe mà mình đang chạy, đó là thay nhớt động cơ cho xe, chọn nhớt gì? đổ bao nhiêu mililit? Điều này giúp chủ của xe kiểm soát được 1 yếu tố quan trọng nhất đối với việc bảo dưỡng, vận hành chiếc xe của chính mình. Việc lựa chọn dầu động cơ cho xe máy như thế nào, chúng ta sẽ tìm hiểu trong một bài viết khác.

   Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu dung tích dầu nhớt động cơ dành cho mỗi loại xe.
Một ngày nào đó, Bạn - Người sử dụng 1 chiếc xe máy - tự hỏi rằng: xe của mình phải đổ bao nhiêu mililit là đủ? thợ sửa xe thay như thế là đủ hay không hay họ đổ nhiều hơn mức quy định để bán hàng nhanh? Bạn nên nhớt rằng thợ sửa xe cũng chưa chắc nắm hết thông tin dung tích nhớt của từng loại xe, rất nhiều thợ làm không đúng việc này.
  Nên nhớt rằng nếu bạn đổ nhớt thừa hoặc thiếu với quy định của chiếc xe đó điều này có hại hơn cả bạn thay một loại nhớt với chất lượng thấp nhưng dùng đúng dung tích. Vì vậy ít nhất bạn phải/nên nắm được chiếc xe của mình cần thay bao nhiêu mililít nhớt.
   Có một cách đơn giản nếu bạn muốn biết xe của mình phải thay bao nhiêu mililit nhớt động cơ, đó là sau khi nhận xe về bạn mở "sổ tay vận hành" hay "hướng dẫn sử dung" đề tìm đến mục khuyến cáo sử dụng nhớt cho chiếc xe này. Hoặc bạn có thể kiểm tra bằng một cái que "thăm mức nhớt" thường có sẵn trên xe ngay nơi mà chúng ta đổ nhớt vào. Nếu mức nhớt nằm ở trên vạch "Min" (tối thiểu) có thể ghi tắt là "M" và dưới vạch "Full" (Đầy) có thể ghi tắt là "F" là chính xác. 
   
Chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn bảng dung tích nhớt của các loại xe máy phổ biến nhất tại việt nam. Đây là thông tin quy định do hãng xe khuyến cáo cho xe của họ (Bảng này chỉ áp dụng cho các dầu xe máy phổ thông, không áp dụng cho các xe mô tô Phân khối lớn và xe của hãng )

Dung tích dầu nhớt động cơ của một số loại dầu xe máy trên thị trường

Ghi chú:
- Một số xe máy có lọc nhớt, nếu khi thay nhớt mà thay luôn lọc nhớt thì có thể tăng dung tích nhớt thêm 50 - 100 ml.
- Các loại xe Honda Air Blade (AB), Click, Lead, SCR, Vario, PCX, SH, SH Mode với dung tích động cơ 125 cc hoặc 150 cc đều dùng 0.8 Lít nhớt động cơ.
- Honda 100cc bao gồm: Dream 100cc, Wave 100cc dùng 0,7 Lít dầu động cơ. Nhưng Dream 110cc, Wave 110cc, Blade 110cc đều dùng 0,8 Lít nhớt động cơ. Riêng dòng hiếm Honda Wave RSX Fi AT 110cc dùng 1 Lít nhớt động cơ.
- Một số loại xe tay ga của hãng SYM dùng 0.7 Lít nhớt động cơ: 
SYM Joyride; SYM Attila Elizabeth EFI; SYM Shark; SYM Attila Passing. Các dòng xe tay ga SYM khác như: SYM Enjoy125Z2; SYM Attila Victoria; SYM Elizabeth đều dùng 0.8 Lít nhớt động cơ.

Hy vọng các thông tin trên là hữu ích với bạn!