Untitled Document
HẬU QUẢ KHI ĐỘNG CƠ BỊ QUÁ NHIỆT Lê Thuyết

Động cơ quá nhiệt xuất hiện khi lượng nhiệt sinh ra vượt quá khả năng làm mát của toàn bộ các hệ thống làm mát. Động cơ quá nhiệt khi vận hành xuất phát từ nhiều nguyên nhân và rất hại khi sử dụng lâu dài.

Động cơ quá nhiệt (hình: internet)

 
Hậu quả của việc động cơ quá nhiệt

Khi nóng quá mức, động cơ bắt đầu phát ra tiếng ping, công suất sụt giảm. Nếu động cơ bị quá nhiệt ta nên ngừng vận hành, tiến hành tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục. Việc động cơ quá nhiệt nếu ta vẫn tiếp tục vận hành sẽ mang tới rất nhiệu hậu quả nghiêm trọng.

Gioăng quy-láy là nhiêm vụ đệm giữa thân máy và nắp máy sẽ bị thổi bay nếu động cơ nóng quá mức. Khi nhiệt độ lên cao, tốc độ giản nở của nhôm gấp 3 lần so với gang, đây là 2 vây liệu chính của nắp máy và thân máy, ứng suất sẽ tạo ra sự móp méo nhôm. Khi động cơ nguội đi, nhôm co lại để lộ khe hở giữa thân máy làm nắp máy. Khi đó động cơ tạo ra khe hở có thể làm nước làm mát lọt vào buồng đốt và các-te.

Kho xe chạy mà xuất hiện khói trắng điều đó có nghĩa là gioăng đã bị thổi cháy, nước làm mát vào buồng đốt. Đây là dấu hiệu của sự hư hỏng trầm trọng và rất có thể bạn sẽ phải từ bỏ động cơ.

Khi nhiệt độ tăng cao, các chi tiết giãn nở với vật liệu khác nhau sẽ bị giãn nở với mức độ khác nhau, các mối lắp ghép rơi vào tình trạng kẹt hoặc bó cứng. Pis-tông – xy lanh giãn nở gây cào xước và làm cong thanh truyền.

Khi động cơ quá nóng làm sự phối hợp các chi tiết trở nên mất sự nhịp nhàng, hiện tương động cơ đánh lửa/phun sớm, hệ thống phân phối khí bị quá tải… và có thể làm tê liệt toàn bộ hệ thống (xe chết máy).

Vì vậy khi chiếc xe của bạn vận hành quá nóng cần ngừng hoạt động và kiểm tra các nguyên nhân dẫn đến việc này. Bạn cũng nên đưa xe đến các điểm sửa chữa để kiểm tra, đặc biệt là khi gioăng quy-lát bị thổi bay, làm hở buồng đốt, chiếc xe của bạn cần sự sửa chữa kịp thời trước khi chiếc xe bị hư hỏng nặng hơn hoặc bị quá hủy.

LT.