Untitled Document
CÔNG NGHỆ TRÊN ĐỘNG CƠ VÀ SỰ TÁC ĐỘNG TỚI DẦU PCEO Lê Thuyết

Cách đây 20 năm, dầu động cơ xe du lịch (PCEO) sản xuất chủ yếu từ dầu khoáng, dầu bán tổng hợp (semi-synthetic) là dầu cao cấp, còn dầu tổng hợp hoàn toàn (Fully Synthetic) là sự lạc lỏng và kỳ quái. Hiện nay, khoảng 80% dầu PCEO là dầu tổng hợp từ 0W30 đến 5W40, chúng ta có thể tìm thấy một ít dầu bán tổng hợp 10W30 hoặc 10W40, rất hiếm dầu khoáng 15W40. Lý do của sự thay đổi tiến bộ này là yêu cầu ngày càng tăng của công nghệ động cơ và giảm phát thải mới. Dưới đây, chúng ta sẽ giới thiệu một vài công nghệ và tác động của chúng tới dầu PCEO.

Turbo Tăng áp
 
1. DPF (Diesel Particulate Filter – Bộ lọc hạt)
Nhiệm vụ của DPF là lọc các vi hạt từ khí thải của động cơ diesel. Để tối đa hóa tuổi thọ bộ lọc, điều quan trọng là đảm bảo rằng các sản phẩm cháy thải ra không làm tắt nghẽn bộ lọc. Các tiêu chuẩn nhiên liệu diesel ở hầu hết các nơi trên thế giới đã đảm bảo tính tương thích với bộ lọc, nhưng dầu động cơ thì không phải tất cả đều tương thích với bộ lọc. Luôn có một lượng dầu động cơ bị đốt cháy cùng với nhiên liệu ngay cả trên những chiếc xe mà dường như không tiêu thụ dầu động cơ. Do đó điều quan trọng là dầu động cơ sử dụng có SAPS (sulphated ashphosphorus and sulphur – Tro Sulphates, Phốt pho, Lưu huỳnh) trung bình hoặc thấp theo yêu cầu của nhà sản xuất xe. Nếu DPF bị tắt nghẽn ở một vài chục ngàn km sẽ gây tốn kém (phải đi vệ sinh DPF), hãy luôn sử dụng dầu động cơ đáp ứng yêu cầu chất lượng của nhà sản xuất xe hơi.
 
2. Động cơ dùng nhiên liệu mới: Khí tự nhiên nén (CNG) và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG)
Hầu hết các xe du lịch chạy bằng CNG và LPG đều sử dụng dầu động cơ truyền thống, một số trường hợp yêu cầu dùng dầu động cơ có với hàm lượng tro sulfates tối đa 1% để tránh bị đánh lửa sớm. Trong trường hợp này, chúng ta chọn một loại dầu có yêu cầu giống như dầu ta chọn cho chiếc xe có trang bị DPF, như dầu chất lượng ACEA C2 hoặc C3. Khuyến nghị của nhà sản xuất xe hơi cũng được tuân thủ trong trường hợp này.

3. Nhiên liệu diesel sinh học
Nếu nhà sản xuất xe hơi cho phép chạy bằng dầu diesel sinh học 100% họ sẽ khuyên bạn nên rút ngắn chu kỳ sử dụng của dầu động cơ. Lý do là vì dầu diesel sinh học đi vào dầu động cơ sẽ tăng tốc độ tích tụ cặn bùn và thay thế phụ gia chống mài mòn trong dầu động cơ. Trường hợp này chỉ đúng đối với dầu diesel sinh học 100%, còn nhiên liệu diesel thông thường có pha 5-7% diesel sinh học không bị ảnh hưởng bởi sự hạn chế này.

4. Động cơ diesel phun trực tiếp (DI) như TDI, HDI, JTD, DCI, SDI…
Trong động cơ diesel phun trực tiếp, nhiên liệu diesel đưa trực tiếp vào buồng đốt làm tăng momen xoắn và hiệu quả của động cơ đó. Nhưng kiểu hoạt động này làm buồn đốt có nhiệt độ cao, làm tăng nhiệt độ của dầu động cơ (nhanh xuống cấp dầu động cơ). Nhiều nhà sản xuất xe hơi có tiêu chuẩn riêng cho động cơ này, những nhà sản xuất ô tô Châu Âu khuyến cáo dầu ACEA A3/B4 cho động cơ này. Dầu ACEA A3/B4 cung cấp khả năng làm sạch động cơ tốt hơn dầu ACEA A3/B3.

5. Động cơ Common rail
Công nghệ này là sự cải tiến so với công nghệ phun trực tiếp (DI). Thay vì bơm nhiên liệu áp suất thấp cho thiết bị phun, ta dùng một ống dẫn nhiên liệu áp suất cao (>1000 bar) cho van solenoid riêng biệt không phụ thuộc vào tải trọng và tốc độ quay của động cơ. Điều này có thể tối ưu hóa hoạt động động cơ do đó tăng hiệu quả động cơ. Công nghệ này không đòi hỏi yêu cầu nào từ dầu động cơ nhiều hơn so với công nghệ phun trực tiếp (DI).

6. Turbo tăng áp
Động cơ tăng áp được đặc trưng bầng công suất đặc biệt cao, có nghĩa là sinh nhiệt lớn hơn. Nhiệt nhiều hơn này sẽ ảnh hưởng đến dầu. Để bôi trơn cho vòng trục của turbo tăng áp cần dầu có sự ổn định nhiệt (chống oxi hóa do nhiệt độ cao) và độ bay hơi thấp và giữ động cơ sạch ở nhiệt độ cao. Dầu tổng hợp hoàn toàn mang những đặc tính này nên phù hợp với động cơ turbo tăng áp.

7. Hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR - Exhaust Gas Recirculation)
Mục tiêu của công nghệ này là giảm phát thải khí NOx nhưng làm tăng hạt rắn (như bồ hóng) bởi vì nhiên liệu đốt cháy kém hơn với lượng oxy ít hơn. Kết quả làm tăng bồ hóng và đẩy nhanh quá trình axít hóa dầu. Dâu API CI-4 trở lên và ACEA E4, E6, E7, E9 đều có yêu cầu tương thích với EGR vì vậy các dầu này đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của động cơ EGR trong suốt chu kỳ thay dầu.


Sản phẩm dầu động cơ xe du lịch (PCEO) của ZENQ:
- ZENQ ONE EURO PAO SN/CF; MB Approval 229.31, 229.51 (100% dầu tổng hợp PAO) dành cho xe du lịch chạy xăng nhập khẩu từ Châu Âu, Bắc Mỹ và Đông Á. Xem thêm tại đây.
- ZENQ GX SN/CF GF-5 (Fully Synthetic) dành cho xe du lịch chạy xăng sản xuất trong nước và xe nhập khẩu có sử dụngc các công nghệ động cơ tiên tiến, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới nhất. 
Xem thêm tại đây.
 - ZENQ GN SM/CF (100% dầu tổng hợp VHVI - nhóm III Hàn Quốc) dành cho xe du lịch chạy xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO IV. Xem thêm tại đây.
 - ZENQ DX CI-4/SL (Dầu tổng hợp) dành cho xe du lịch chạy diesel có sử dụng các công nghệ động cơ mới: Turbo tăng áp, EGR, DPF, DI, CRDI..., đáp ứng tiêu chuẩn khí thải thải EURO IV. Xem thêm tại đây.
 - ZENQ DS CF/SF (Dầu tổng hợp VHVI - nhóm III Hàn Quốc) dành cho xe du lịch chạy diesel/xăng đời cũ. 

2018.03.15_lethuyet
Hình ảnh: sưu tầm