Untitled Document
NGUỒN GỐC CỦA SILIC TRONG DẦU NHỜN Lê Thuyết

Phân tích nguyên tố Silic (Si) có thể phát hiện ra sự xâm nhập của bụi bẩn vào dầu nhờn. Có phải tất cả các mẫu dầu có hàm lượng Si cao đều chỉ ra sự nhiễm bụi bẩn? Có một số nguồn tạo ra Si trong dầu động cơ như dưới đây.

Phân tích nguyên tố dầu nhờn

Phụ gia chống tạo bọt

Nhiều loại dầu nhờn có chất chống tạo bọt dựa trên polymeric methyl Silicone. Phụ gia này chứa nguyên tố Si và hàm lượng Si trong dầu mới phổ biến là 1-15 ppm. Cũng có trường hợp hàm lượng Si lên tới 30 ppm do sự dầu này được pha chế với tỷ lệ phụ gia chống tạo bọt cao.

Silic từ vật liệu làm seal (gioăng, phớt)

Có nhiều Seal được sản xuất từ vật liệu Silicone. Dầu nhờn có mức hòa tan silicone nhất định làm tăng hàm lương Si trong dầu nhờn.

Các chi tiết được đúc trong khuôn cát.

Có một số chi tiết trong thiết bị được sản xuất bằng phương pháp đúc trong khuôn cát. Mặc dù đã làm sạch kỹ nhưng sẽ thường phát hiện Si từ 50 ppm đến 100 ppm trong dầu nhờn của thiết bị mới. Và lượng Si này sẽ giảm dần khi thay dầu đều đặn.

Piston được sản xuất từ hợp kim có chứa Si

Trong sản xuất Piston, Si được thêm vào để làm giảm hệ số giản nở vì nhiệt vật liệu tránh các hiện tượng bó kẹt khi quá nhiệt. Khi trong động cơ có hiện tượng phun nhiên liệu kém, nhiên liệu lỏng bám trên đầu piston sẽ mạnh mẽ làm xói mòn dầu piston (có chứa nguyên tố Si).

Silic trong nước làm mát

Nhiều nước làm mát sử dụng chất ức chế ăn mòn có chứa hợp chất Silic. Trong nước làm mát động cơ có chứa hàm lượng cao của nguyên tố Si. Nước làm mát rò rỉ vào dầu động cơ sẽ làm tăng đáng kể nồng độ nguyên tố Si trong dầu nhờn.

Phép phân tích Si là một trong các phương pháp để phát hiện các vấn đề liên quan tới thiết bị, nhằm phát hiện sớm vấn đề và đưa ra phương pháp xử lý kịp thời, tránh tạo ra các hư hại lớn.

Tìm hiểu thêm dịch vụ phân tích dầu nhờn của Sungbo Việt Nam: tại đây



LeThuyet.30.10.2017