Untitled Document
SỰ PHA LOÃNG DẦU ĐỘNG CƠ BỞI DIESEL Lê Thuyết

Diesel pha loãng dầu động cơ là vấn đề thường gặp trong vận hành phương tiện, thiết bị máy móc sử dụng động cơ diesel. Trung bình có 0,36% nhiên liệu nằm ở các-te. Điều này có ảnh hưởng lớn sự hoạt động bình thường của thiết bị gây hư hại tới động cơ cũng như tuổi thọ của dầu nhờn. Một động cơ có sự pha loãng dầu nhờn bằng diesel nghiêm trọng cũng là dấu hiệu cảnh cáo đến chủ phương tiện, thiết bị hay người vận hành rằng động cơ đang gặp một số vấn đề kỹ thuật.

Khi nào nên thay dầu động cơ?



Giới hạn nồng độ diesel trong dầu nhờn
Nồng độ diesel trong dầu nhờn tới 2% là bắt đầu có sự ảnh hưởng tới điều kiện vận hành của động cơ. Giới hạn thay dầu của một số hãng động cơ quy định nồng độ diesel trong dầu nhờn thường từ 4-7%, thường là 5%.

Nguyên nhân
Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do kim phun hoạt động không tốt, phun nhiên liệu kém, hiệu quả đốt cháy kém. Ngoài ra Diesel lọt xuống các-te có thể do sự rò rỉ nhiên liệu từ bên ngoài vào.

Tác động của sự pha loãng
Diesel làm tăng điểm chảy của dầu nhờn bởi có thể tạo thành tinh thể sáp khi nhiệt độ hạ thấp làm cho động khó khởi động, giảm áp lực dầu gây bơm thiếu dầu.

Diesel lầm tăng nhanh tốc độ oxy hóa dầu nhờn tạo các vật chất lắng đọng.

Sự pha loãng dầu do lỗi của kim phun làm hỏng lớp bạc xy lanh, tăng tốc độ mài mòn sec-măng, piston, xy lanh, dầu lọt vào buồng đốt làm tăng tiêu hao dầu nhờn, tăng lượng bồ hóng trong dầu nhờn. 
Dầu nhờn loãng quá mức có khả năng làm kín kém, động cơ vận hành không ổn định.

Diesel pha loãng phụ gia làm loãng phụ gia làm giảm hiệu năng của dầu.

Các vấn đề trên càng nghiêm trọng hơn nếu nhiên liệu là dầu diesel sinh học.


LeThuyet.20.10.2017
Giữ bản quyền bài viết