Untitled Document
TẢN MẠN VỀ TÍNH GIÁ THÀNH Ô TÔ Ở VIỆT NAM Lê Thuyết

Hãy cùng Chúng tôi tính toán và ước lượng giá xe du lịch chở người dưới 9 chỗ (dành cho cá nhân) bán ra tại Việt Nam.

Xe Rolls Royce Cullinan (nguồn: internet)

Cơ cấu giá xe ô tô chở người dưới 9 chỗ dành cho cá nhân ở Việt Nam như sau:

1. Giá cơ sở

-  Là giá nhập khẩu (giá CIF) đối với xe nhập khẩu
-  Là giá xuất xưởng đối với xe sản xuất và lắp ráp trong nước

2. Thuế nhập khẩu

-  Nhập khẩu từ các nước ASEAN: 0% (tỷ lệ nội địa hóa >40%, áp dụng trong năm 2018)
-  Nhập khẩu từ các nước ASEAN: 30% (tỷ lệ nội địa hóa <40%, áp dụng trong năm 2018)
-  Từ các nước khác: 70% (một một số nước đã ký kết hiệp định thương mại tự do với Việt Nam sẽ có lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0%)

3.      Thuế tiêu thụ đặc biệt

Thuế này đánh mạnh vào xe sang trọng, đắt tiền và được tính theo dung tích xy lanh:

-  Từ 1.5 L trở xuống: 35%
-  Từ > 1.5 L đến ≤ 2.0 L: 40%
-  Từ > 2.0 L đến ≤ 2.5 L: 50%
-  Từ > 2.5 L đến ≤ 3.0 L: 60%
-  Từ > 3.0 L đến ≤ 4.0 L: 90%
-   Từ > 4.0 L đến ≤ 5.0 L: 110%
-   Từ > 5.0 L đến ≤ 6.0 L: 130%
-   Từ > 6.0 L trở lên: 150%


4.  Chi phí

Bao gồm: Lợi nhuận, khấu hao, chi phí bán hàng, marketing, kho bãi, vận chuyển, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng, bảo hành…


Ở Việt Nam Chi phí (mục 4) thường bằng 10% – 15%  tổng giá cơ sơ (mục 1) + thuế tiêu thụ đặc biệt (mục 3).

5. Thuế VAT 10%

6.  Phí trước bạ (10% hoặc 12% tùy tỉnh/thành)

- Tp Hồ Chí Minh: 10%
- Tp Hà Nội: 12%

7.  Phí đăng kiểm: 240,000 VND

8.  Phí đường bộ: 1,560,000 VND


9.  Phí bảo hiểm dân sự: 480,700 VND

10. Phí đăng ký biển số


-  Tp Hà Nội: 20,000,000 VND
-   Tp Hồ Chí Minh: 11,000,000 VND
-   Các tỉnh khác: 1,000,000 VND

Tính toán và ước tính

Giả sử, giá xe cơ sở là 420 triệu VNĐ, thuế nhập khẩu 0%(nhập từ ASEAN), xe có du tích xylanh 2.0 L, chi phí 15%, thì giá xe ở Tp Hồ Chí Minh sẽ được tính như sau:
[420 triệu + (420 triệu x 40%)] x 1.15 x 1.1 x 1.1 = 588 triệu x 1.15 x 1.1 x 1.1 = 818.202 triệu

Phí khác (mục 7, 8, 9, 10): 240,000 + 1,560,000 + 480,700 + 11,000,000 = 13,280,700 VND

Giá lăn bánh của xe là: 818.202 triệu + 13.2807 triệu = 831.4827 triệu

Trong đó:

Giá cơ sở: 420 triệu

Phí + thuế là: 420 triệu x 40% + 588 triệu x 1.15 x 10% + 588 triệu x 1.15 x 1.1 x 10% = 168 triệu + 67.62 triệu + 74.382 triệu = 310.002 triệu

Chi phí là: 588 triệu x 15% = 88.2 triệu

Như vậy thuế + phí chiếm 310.002/ 831.4827 ≈ 37,28% giá thành xe (bỏ quá phí ở mục 7, 8, 9, 10 vì đây là các phí quản lý).

Với xe sang có dung tích xylanh lớn, ví dụ như xe Rolls Royce Cullinan (dung tích xylanh là 6.75 L) có giá 46.037 tỷ đồng tại Việt Nam (giá lăn bánh) và có giá bán ra ở Châu Âu là 325,000 USD (~7.475 tỷ đồng). Vậy cách tính giá xe sẽ như thế nào?

Giả sử giá nhập về cảng là 300,000 USD (6,9 tỷ đồng)

Giá bán tại Việt Nam sẽ tính là (bỏ qua các loại phí quản ký ở mục 7, 8, 9, 10) sẽ là:
{[(6.9 tỷ + 6,9 tỷ x 70%) x (1 + 150%)]  + 8.711tỷ} x 1.1 x 1.1 = (11.73 tỷ x 2.5 + 8.711 tỷ) x 1.1 x 1.1 = (29.325 + 8.711) x 1.1 x 1.1 = 38.036 x 1.1 x 1.1 ≈ 46.024 tỷ.

Trong đó

8.711 tỷ là chi phí (chí phí + lợi nhuận) của đơn vị nhập khẩu, nếu thêm các phí ở mục 7, 8, 9, 10 là bằng giá thành bán ra là 46.037 tỷ

Thuế + Phí của chiếc xe này là: 6,9 tỷ x 70% + 11.73 tỷ x 150% + 38.036 x 10% + 38.036 x 1.1 x 10% ≈ 30.413 tỷ đồng.

Như vậy thuế + phí chiếm 30.413/ 46.037 ≈ 66,06% giá thành xe (bỏ quá phí ở mục 7, 8, 9, 10 vì đây là các phí quản lý).

Với giá thành xe siêu sang này như vậy nên Việt Nam tiêu thụ xe chưa tới 1 chiếc 1 năm, và thuế nhà nước thu được với xe rolls Royce này tầm 30 tỷ/năm. Điều này tương tự như một số loại xe sang khác ở Việt Nam.

Nguồn thuế trên ô tô của Việt Nam chủ yếu đến từ xe có dung tích xylanh nhỏ.


Xem thêm: thuế trên ô tô ở các nước trên thế giới
Link tham khảo: https://baomoi.com/thue-o-to-o-viet-nam-so-voi-cac-nuoc-chenh-lech-ngo-ngang/c/22499896.epi


Lê Thuyết
2018.11.22